Thực hiện Kế hoạch 54/KH-UBND ngày 08/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021 (Đoàn kiểm tra liên ngành). Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 08/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường thủy nội địa tại Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh. Thời điểm kiểm tra được tính từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/4/2021, qua công tác kiểm tra cho thấy: Tổng số vụ vi phạm hành chính là 386 vụ, trong đó có 386 vụ đã ban hành quyết định xử phạt VPHC theo thẩm quyền bao gồm: Lĩnh vực giao thông đường bộ 365 vụ (359 cá nhân, 06 tổ chức); Lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa 21 vụ (20 cá nhân, 01 tổ chức). Số vụ đã tổ chức thi hành xong 358 quyết định, chưa thi hành xong 28 quyết định. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử phạt VPHC về cơ bản đúng thẩm quyền về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa. Trong thời điểm kiểm tra, không phát sinh việc phải ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt VPHC. Không có vụ, việc xử phạt VPHC phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Các quyết định xử phạt VPHC đã được Thanh tra giao thông và tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đã thu nộp số tiền 915.600.000 đồng (Chín trăm mười lăm triệu, sáu trăm ngàn đồng chẵn) vào ngân sách Nhà nước. Không phát sinh vụ, việc xử phạt VPHC phải giải trình theo quy định tại Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Việc quản lý tiền thu từ xử phạt VPHC, chứng từ thu nộp tiền phạt thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: phần căn cứ lập biên bản của một số biên bản VPHC nội dung ghi còn chung chung, thể hiện chưa rõ nội dung; một số biên bản VPHC mô tả không đầy đủ hành vi VPHC theo quy định tại điều, khoản, điểm của Nghị định quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực cụ thể (giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa); tại phần cuối cùng của một số Biên bản VPHC ghi không đúng số tờ và số trang; phần lớn Biên bản VPHC, người lập biên bản VPHC, người có hành vi VPHC không ký vào trang 01 của Biên bản VPHC; phần lớn hồ sơ xử phạt VPHC không lưu Biên bản về việc giao, nhận Biên bản VPHC. Đối với việc ban hành Quyết định xử phạt VPHC, vẫn còn một số Quyết định xử phạt VPHC viện dẫn chưa đầy đủ hành vi VPHC theo quy định, phần lớn hồ sơ xử phạt VPHC không lưu Biên bản về việc giao, nhận Quyết định xử phạt VPHC; một số Quyết định tạm giữ Giấy phép lái xe chỉ ghi ngày, tháng, năm tạm giữ Giấy phép lái xe, không ghi ngày, tháng, năm kết thúc tạm giữ Giấy phép lái xe; một số hồ sơ xử phạt VPHC không có tài liệu thể hiện việc đã trả lại phương tiện bị tạm giữ (trên thực tế đã trả lại phương tiện bị tạm giữ); tại Biên bản tạm giữ giấy phép lái xe, Biên bản trả lại giấy phép lái xe không ghi số Giấy phép lái xe bị tạm giữ mà ghi “tạm giữ GPLX”, “trả lại GPLX”; có hồ sơ xử phạt VPHC ghi thời gian tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC không đúng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 “tạm giữ 07 ngày”; một số hồ sơ xử phạt VPHC thể hiện nội dung “tạm giữ kiểm định phương tiện” nhưng tại Quyết định trả lại phương tiện bị tạm giữ lại ghi nội dung “trả lại Giấy phép lái xe”. Các vụ việc về xử phạt VPHC không lập riêng hồ sơ đối với từng vụ việc cụ thể: Bìa hồ sơ; văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; đánh số bút lục của văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; ghi mục lục hồ sơ.
Còn có những tồn tại, hạn chế nêu trên là do người thi hành công vụ, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và người có thẩm quyền xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa nghiên cứu chưa đầy đủ, toàn diện các quy định của pháp luật về xử lý VPHC nói chung và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa nói riêng. Những tồn tại, hạn chế như đã nêu cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả xử phạt VPHC đối với 386 vụ VPHC; Đa số các quyết định xử phạt VPHC đã được tổ chức thi hành xong (chỉ còn 28 quyết định xử phạt VPHC đối với cá nhân chưa thi hành xong), không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân vi phạm và tổ chức, cá nhân có liên quan nên không đặt ra vấn đề xử lý trách nhiệm cá nhân về những tồn tại, hạn chế.
Để việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường thủy nội địa được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh đề nghị Chánh Thanh tra giao thông: Tổ chức họp rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại trong việc áp dụng quy định của pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa; Tiếp tục đôn đốc thi hành 28 quyết định xử phạt VPHC chưa thi hành xong. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần chú ý: Đối với những quyết định xử phạt VPHCcó mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng trở lên, nếu đối tượng phải nộp tiền phạt là cá nhân thật sự khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covib-19 thì căn cứ quy định tại Điều 76 hoặc Điều 77 Luật Xử lý vi phạm chính năm 2012 để thực hiện quy trình, thủ tục xem xét, quyết định hoãn thi hành quyết định phạt tiền; giảm, miễn tiền phạt cho cá nhân.
Ngọc Quỳnh
Thực hiện Kế hoạch 54/KH-Ủy ban nhân dân ngày 08/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021 (Đoàn kiểm tra liên ngành). Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 602/QĐ-Ủy ban nhân dân ngày 08/4/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường thủy nội địa tại Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh. Thời điểm kiểm tra được tính từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/4/2021, qua công tác kiểm tra cho thấy: Tổng số vụ vi phạm hành chính là 386 vụ, trong đó có 386 vụ đã ban hành quyết định xử phạt VPHC theo thẩm quyền bao gồm: Lĩnh vực giao thông đường bộ 365 vụ (359 cá nhân, 06 tổ chức); Lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa 21 vụ (20 cá nhân, 01 tổ chức). Số vụ đã tổ chức thi hành xong 358 quyết định, chưa thi hành xong 28 quyết định. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử phạt VPHC về cơ bản đúng thẩm quyền về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa. Trong thời điểm kiểm tra, không phát sinh việc phải ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt VPHC. Không có vụ, việc xử phạt VPHC phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Các quyết định xử phạt VPHC đã được Thanh tra giao thông và tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đã thu nộp số tiền 915.600.000 đồng (Chín trăm mười lăm triệu, sáu trăm ngàn đồng chẵn) vào ngân sách Nhà nước. Không phát sinh vụ, việc xử phạt VPHC phải giải trình theo quy định tại Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Việc quản lý tiền thu từ xử phạt VPHC, chứng từ thu nộp tiền phạt thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: phần căn cứ lập biên bản của một số biên bản VPHC nội dung ghi còn chung chung, thể hiện chưa rõ nội dung; một số biên bản VPHC mô tả không đầy đủ hành vi VPHC theo quy định tại điều, khoản, điểm của Nghị định quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực cụ thể (giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa); tại phần cuối cùng của một số Biên bản VPHC ghi không đúng số tờ và số trang; phần lớn Biên bản VPHC, người lập biên bản VPHC, người có hành vi VPHC không ký vào trang 01 của Biên bản VPHC; phần lớn hồ sơ xử phạt VPHC không lưu Biên bản về việc giao, nhận Biên bản VPHC. Đối với việc ban hành Quyết định xử phạt VPHC, vẫn còn một số Quyết định xử phạt VPHC viện dẫn chưa đầy đủ hành vi VPHC theo quy định, phần lớn hồ sơ xử phạt VPHC không lưu Biên bản về việc giao, nhận Quyết định xử phạt VPHC; một số Quyết định tạm giữ Giấy phép lái xe chỉ ghi ngày, tháng, năm tạm giữ Giấy phép lái xe, không ghi ngày, tháng, năm kết thúc tạm giữ Giấy phép lái xe; một số hồ sơ xử phạt VPHC không có tài liệu thể hiện việc đã trả lại phương tiện bị tạm giữ (trên thực tế đã trả lại phương tiện bị tạm giữ); tại Biên bản tạm giữ giấy phép lái xe, Biên bản trả lại giấy phép lái xe không ghi số Giấy phép lái xe bị tạm giữ mà ghi “tạm giữ GPLX”, “trả lại GPLX”; có hồ sơ xử phạt VPHC ghi thời gian tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC không đúng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 “tạm giữ 07 ngày”; một số hồ sơ xử phạt VPHC thể hiện nội dung “tạm giữ kiểm định phương tiện” nhưng tại Quyết định trả lại phương tiện bị tạm giữ lại ghi nội dung “trả lại Giấy phép lái xe”. Các vụ việc về xử phạt VPHC không lập riêng hồ sơ đối với từng vụ việc cụ thể: Bìa hồ sơ; văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; đánh số bút lục của văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; ghi mục lục hồ sơ.
Còn có những tồn tại, hạn chế nêu trên là do người thi hành công vụ, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và người có thẩm quyền xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa nghiên cứu chưa đầy đủ, toàn diện các quy định của pháp luật về xử lý VPHC nói chung và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa nói riêng. Những tồn tại, hạn chế như đã nêu cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả xử phạt VPHC đối với 386 vụ VPHC; Đa số các quyết định xử phạt VPHC đã được tổ chức thi hành xong (chỉ còn 28 quyết định xử phạt VPHC đối với cá nhân chưa thi hành xong), không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân vi phạm và tổ chức, cá nhân có liên quan nên không đặt ra vấn đề xử lý trách nhiệm cá nhân về những tồn tại, hạn chế.
Để việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường thủy nội địa được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh đề nghị Chánh Thanh tra giao thông: Tổ chức họp rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại trong việc áp dụng quy định của pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa; Tiếp tục đôn đốc thi hành 28 quyết định xử phạt VPHC chưa thi hành xong. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần chú ý: Đối với những quyết định xử phạt VPHCcó mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng trở lên, nếu đối tượng phải nộp tiền phạt là cá nhân thật sự khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covib-19 thì căn cứ quy định tại Điều 76 hoặc Điều 77 Luật Xử lý vi phạm chính năm 2012 để thực hiện quy trình, thủ tục xem xét, quyết định hoãn thi hành quyết định phạt tiền; giảm, miễn tiền phạt cho cá nhân.