Thực hiện Kế hoạch số 797/KH-STP ngày 23/7/2021 của Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về đấu giá tài sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 87/QĐ-STP ngày 23/7/2021 của Giám đốc Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về đấu giá tài sản tại Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Việt Linh tại Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 25/03/2020 cho đến hết ngày 31/7/2021); Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Phát tại Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 09/02/2021 cho đến hết ngày 31/7/2021); Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2019 cho đến hết ngày 31/7/2021).
Đoàn kiểm tra tại Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Phát
Qua công tác kiểm tra cho thấy: Tổng số 361 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản (ĐGTS) đã ký với nhiều loại tài sản đấu giá như: Tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm; tài sản thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự;… Đã tổ chức 3.138 cuộc đấu giá, trong đó đấu giá thành 3.180 cuộc.
Nhìn chung, các tổ chức ĐGTS đã tuân thủ quy định của pháp luật về ĐGTS và các quy định pháp luật khác như: Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Đất đai năm 2013; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 106/2017/TT-BTC ngày 06/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định tiêu chuẩn hành nghề đấu giá tài sản, phí thẩm định điều kiện đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản; Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản; Thông tư số 45/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 108/2020/TT-BTC ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sủa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 45/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản. Chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra, thanh tra. Kết quả ĐGTS đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: (1) Một số hợp đồng dịch vụ ĐGTS khi ký kết không căn cứ vào Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Đất đai năm 2013; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); (2) Một số ít hợp đồng dịch vụ ĐGTS còn căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/03/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản là văn bản đã hết hiệu lực để làm một trong những căn cứ ký kết Hợp đồng dịch vụ ĐGTS; (3)Một số hợp đồng dịch vụ ĐGTS chưa tuân thủ đầy đủ về nội dung và hình thức của hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự, quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và quy định của pháp luật khác có liên quan; (4) Một số hồ sơ năng lực của tổ chức ĐGTS gửi người có tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá không thể hiện nội dung về tiêu chí “Thù lao dịch vụ đấu giá” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 48/2017/TT-BTC; Thông tư số 45/2017/TT-BTC và Thông tư số 108/2020/TT-BTC; (5) Một số quy chế cuộc đấu giá không có nội dung quy định về các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá theo quy định tại điểm i Khoản 2 Điều 34 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; (6)Một số hồ sơ ĐGTS không có tài liệu, hình ảnh thể hiện thông báo công khai việc ĐGTS trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về ĐGTS theo quy định tại khoản 5 Điều 57 Luật Đấu giá tài sản năm 2016;…
Để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về ĐGTS, Đoàn kiểm tra kiến nghị Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Việt Linh tại Yên Bái; Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Phát tại Yên Bái; Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái một số nội dung: (1)Tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nếu có tại tổ chức mình như đã nêu tại tiết 3.2 điểm 3 Mục II của Kết luận kiểm tra với những nội dung có thể khắc phục được; (2) thường xuyên cập nhật, tổ chức phổ biến, quán triệt, áp dụng đúng, đầy đủ quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan, người có thẩm quyền về ĐGTS, trong đó có Văn bản số 2457/BTP-BTTP ngày 23/7/2021 của Bộ Tư pháp về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản và Văn bản số 2892/UBND-NC ngày 25/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; (3) Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của tổ chức ĐGTS theo quy định tại Điều 24 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; (4) Sau khi có thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, trong hồ sơ năng lực gửi người có tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá phải thể hiện đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, trong đó nhất thiết phải có tiêu chí “Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 để người có tài sản đâu giá xem xét lựa chọn tổ chức đấu giá, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức đấu giá tài sản; (5) Khi đã có quyết định lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chủ động phối hợp với người có tài sản đấu giá thương thảo, ký kết và tổ chức thực hiện hợp đồng dịch vụ ĐGTS bảo đảm quy định của pháp luật về dân sự, về đấu giá tài sản và quy định của pháp luật khác có liên quan đến tài sản đấu giá; (6) Tổ chức lưu trữ hồ sơ ĐGTS đầy đủ, khoa học, bảo đảm thời gian theo quy định tại Điều 54 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.
Thu Hằng
Thực hiện Kế hoạch số 797/KH-STP ngày 23/7/2021 của Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về đấu giá tài sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 87/QĐ-STP ngày 23/7/2021 của Giám đốc Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về đấu giá tài sản tại Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Việt Linh tại Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 25/03/2020 cho đến hết ngày 31/7/2021); Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Phát tại Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 09/02/2021 cho đến hết ngày 31/7/2021); Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái (thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2019 cho đến hết ngày 31/7/2021). Qua công tác kiểm tra cho thấy: Tổng số 361 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản (ĐGTS) đã ký với nhiều loại tài sản đấu giá như: Tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm; tài sản thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự;… Đã tổ chức 3.138 cuộc đấu giá, trong đó đấu giá thành 3.180 cuộc.
Nhìn chung, các tổ chức ĐGTS đã tuân thủ quy định của pháp luật về ĐGTS và các quy định pháp luật khác như: Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Đất đai năm 2013; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 106/2017/TT-BTC ngày 06/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định tiêu chuẩn hành nghề đấu giá tài sản, phí thẩm định điều kiện đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản; Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản; Thông tư số 45/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 108/2020/TT-BTC ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sủa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 45/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản. Chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra, thanh tra. Kết quả ĐGTS đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: (1) Một số hợp đồng dịch vụ ĐGTS khi ký kết không căn cứ vào Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Đất đai năm 2013; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); (2) Một số ít hợp đồng dịch vụ ĐGTS còn căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/03/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản là văn bản đã hết hiệu lực để làm một trong những căn cứ ký kết Hợp đồng dịch vụ ĐGTS; (3)Một số hợp đồng dịch vụ ĐGTS chưa tuân thủ đầy đủ về nội dung và hình thức của hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự, quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và quy định của pháp luật khác có liên quan; (4) Một số hồ sơ năng lực của tổ chức ĐGTS gửi người có tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá không thể hiện nội dung về tiêu chí “Thù lao dịch vụ đấu giá” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản; Thông tư số 48/2017/TT-BTC; Thông tư số 45/2017/TT-BTC và Thông tư số 108/2020/TT-BTC; (5) Một số quy chế cuộc đấu giá không có nội dung quy định về các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá theo quy định tại điểm i Khoản 2 Điều 34 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; (6)Một số hồ sơ ĐGTS không có tài liệu, hình ảnh thể hiện thông báo công khai việc ĐGTS trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về ĐGTS theo quy định tại khoản 5 Điều 57 Luật Đấu giá tài sản năm 2016;…
Để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về ĐGTS, Đoàn kiểm tra kiến nghị Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Việt Linh tại Yên Bái; Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Phát tại Yên Bái; Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái một số nội dung: (1)Tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nếu có tại tổ chức mình như đã nêu tại tiết 3.2 điểm 3 Mục II của Kết luận kiểm tra với những nội dung có thể khắc phục được; (2) thường xuyên cập nhật, tổ chức phổ biến, quán triệt, áp dụng đúng, đầy đủ quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan, người có thẩm quyền về ĐGTS, trong đó có Văn bản số 2457/BTP-BTTP ngày 23/7/2021 của Bộ Tư pháp về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản và Văn bản số 2892/Ủy ban nhân dân-NC ngày 25/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; (3) Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của tổ chức ĐGTS theo quy định tại Điều 24 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; (4) Sau khi có thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, trong hồ sơ năng lực gửi người có tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá phải thể hiện đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, trong đó nhất thiết phải có tiêu chí “Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 để người có tài sản đâu giá xem xét lựa chọn tổ chức đấu giá, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức đấu giá tài sản; (5) Khi đã có quyết định lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chủ động phối hợp với người có tài sản đấu giá thương thảo, ký kết và tổ chức thực hiện hợp đồng dịch vụ ĐGTS bảo đảm quy định của pháp luật về dân sự, về đấu giá tài sản và quy định của pháp luật khác có liên quan đến tài sản đấu giá; (6) Tổ chức lưu trữ hồ sơ ĐGTS đầy đủ, khoa học, bảo đảm thời gian theo quy định tại Điều 54 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.