Tin Hoạt động >> Hoạt động ngành

Đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Luật Đấu giá tài sản năm 2016

01/11/2023 02:19:26 Xem cỡ chữ Google
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-ĐĐBQH ngày 15 tháng 9 năm 2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về các dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Sở Tư pháp đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị nghiên cứu, tham gia ý kiến vào dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Ngày 17/10/2023 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào sự thảo Luật, Sở Tư pháp tổng hợp những ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 để đưa vào dự thảo Luật, cụ thể như sau:

1. Đề nghị bổ sung quy định về đấu giá trực tuyến nâng cấp trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản hiện có (dgts.moj.gov.vn) thành Cổng Đấu giá tài sản quốc gia, cụ thể:

 Tại khoản 1 Điều 40 Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS) năm 2016 liệt kê 4 hình thức đấu giá gồm: (1) Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá; (2) Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá; (3) đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp; (4) đấu giá trực tuyến. Theo đó, có 03 hình thức được quy định cụ thể tại các Điều 41 (Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá); Điều 42 (Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá); Điều 43 (đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp), riêng hình thức đấu giá trực tuyến chưa được quy định trong Luật ĐGTS năm 2016. Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định nhằm đẩy mạnh ứng dụng hơn nữa công nghệ thông tin trong đấu giá tài sản, trong đó có việc xây dựng thêm phần mềm đấu giá tài sản trực tuyến từ việc nâng cấp trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản hiện có (dgts.moj.gov.vn) thành Cổng Đấu giá tài sản quốc gia.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo: Bổ sung quy định về hình thức đấu giá trực tuyến (trong đó có bao gồm việc sử dụng và chi phí sử dụng hệ thống đấu giá trực tuyến của Cổng Đấu giá tài sản quốc gia); Quy định rõ hơn việc xây dựng, quản lý, vận hành, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan, … v.v để bảo đảm việc vận hành của Cổng thông tin này sau khi dự thảo Luật có hiệu lực thi hành.

2. Đề nghị bổ sung điều khoản sửa đổi khoản 1 Điều 34 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, cụ thể:

Khoản 1 Điều 34 của Luật đấu giá tài sản năm 2016 quy định: “Tổ chức đấu giá tài sản ban hành quy chế cuộc đấu giá áp dụng cho từng cuộc đấu giá trước ngày niêm yết việc đấu giá tài sản”.

Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung một điều khoản sửa đổi quy định này theo hướng: Trong một hợp đồng đấu giá, nếu các tài sản đấu giá là cùng một loại, các cuộc đấu giá diễn ra vào cùng một khoảng thời gian, đấu giá liên tục thì có thể ban hành quy định chung trong một Quy chế đấu giá.

Tổ chức phiên đấu giá quỹ đất tại huyện Văn Yên

3. Đề nghị bổ sung vào điểm d khoản 1 điều 79 Luật đấu giá tài sản năm 2016 việc giao nhiệm vụ cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện một số dịch vụ đấu giá trên địa bàn tỉnh . Bởi lẽ trên thực tế, có những trường hợp tài sản đấu giá có giá trị nhỏ. Ở vùng sâu vùng xa, các đơn vị có tài sản khi thông báo lựa chọn không lựa chọn được tổ chức đấu giá tài sản, gây khó khăn trong quá trình tổ chức đấu giá, ngoài ra các dự án, tài sản lớn, tài sản công ở địa phương cũng đòi hỏi phải có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện quy trình bán đấu giá tài sản, nhằm mang lại lợi ích tối đa cho Ngân sách nhà nước.

Sau khi bổ sung, điểm d khoản 1 điều 79 Luật đấu giá tài sản năm 2016 sẽ là:Bảo đảm biên chế, cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập có thu; hỗ trợ việc bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc đấu giá theo đề nghị của tổ chức đấu giá tài sản; giao nhiệm vụ cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện một số dịch vụ đấu giá trên địa bàn tỉnh”.

4. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều  56 theo hướng quy định rõ trong dự thảo Luật việc giao nhiệm vụ cho Chính phủ quy định chi tiết việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, làm cơ sở cho việc lựa chọn tổ chức đấu giá. Bởi lẽ việc người có tài sản lựa chọn được tổ chức đấu giá có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm là bước đầu tiên rất quan trọng để thực hiện cuộc đấu giá thành công. Nhất là đối với các tài sản công, việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản có đủ năng lực sẽ góp phần tối đa hóa lợi ích cho Ngân sách nhà nước.

5. Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về việc bàn giao hồ sơ đấu giá cho người có tài sản đấu giá sau khi đấu giá thành tại Điều 54 Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Bởi lẽ trong thực tế, có một số tài sản mang ra đấu giá có giá trị rất lớn như quyền sử dụng đất. Vì vậy cần phải quy định rõ quy trình bàn giao hồ sơ đấu giá cho người có tài sản sau khi thực hiện thành công cuộc đấu giá tài sản để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau đấu giá.

6. Đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 54 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 theo hướng nâng thời hạn lưu trữ hồ sơ đấu giá từ 05 năm lên 10 năm, việc này cũng nhằm bảo đảm phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vấn đề phát sinh sau khi tổ chức bán đấu giá tài sản.

7. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung một điều khoản sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 theo hướng kéo dài thời gian cho một khóa đào tạo nghề đấu giá từ 06 tháng lên 12 tháng, đồng thời quy định thời gian tập sự là 06 tháng sau khi kết thúc khóa đào tạo nhằm bồi dưỡng đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phương pháp thực hiện nghiệp vụ đấu giá, từ đó bảo đảm chất lượng của đội ngũ Đấu giá viên.

8. Đề nghị sửa đổi quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 29 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016: Giấy tờ chính minh về trụ sở Chi nhánh, bởi lẽ hiện nay trên địa bàn cả nước có rất nhiều chi nhánh của doanh nghiệp, công ty đấu giá hợp danh đăng ký hoạt động, việc cấp giấy phép cho hoạt động của các Sở Tư pháp địa phương  là cần thiết,  tạo điều kiện cho các chi nhánh hoạt động, tuy nhiên có một số chi nhánh có trụ sở không đảm bảo (diện tích phòng bán hồ sơ, phòng đấu giá  chật hẹp, trang thiết bị  phục vụ cho việc đấu giá còn hạn chế), khi có vụ việc đấu giá lại phải đi thuê các địa điểm khác, dẫn đến thiếu chủ động, công tác an ninh khó có thể đảm bảo; trong khi đó trong hồ sơ tham gia đấu giá phần thang chấm điểm cơ sở vật chất lại được  cung cấp từ  trụ sở chính  của doanh nghiệp là không khách quan.

Đề nghị bổ xung thêm điểm đ khoản 2: Giấy tờ chính minh về trụ sở Chi nhánh, trong đó có quy định cụ thể về  Hội trường đấu giá, Phòng bán hồ sơ …có diện tích tối thiêu là bao nhiêu. Nội dung này có thể quy định ở văn bản dưới luật.

9. Đề nghị bổ sung quy định tại Điều 39 Luật Đấu giá tài sản năm 2016: Đề nghị bổ xung thêm khoản 9 vào Điều 39: “Người tham gia đấu giá ngoài bị mất tiền đặt trước theo quy định tại điểm a, b, c, d, đ, e khoản 6, còn bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Chính phủ quy định chi tiết điều này”;

 Vì trên thực tế, có rất nhiều cuộc đấu giá bị hủy kết quả; nếu xử lý vi phạm hành chính với mức phạt tiền có thể đến 30%  giá trúng đấu giá thì muốn bỏ cọc người trúng đấu giá sẽ phải cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

10. Đề nghị lược bỏ quy định tại biểm b Khoản 4 Điều 38 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016: người làm trong tổ chức đấu giá thực hiện cuộc đấu giá Không được tham gia đấu giá. Quy định của luật là không bình đẳng vì: người làm trong tổ chức đấu giá có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, không liên quan, ảnh hưởng đến việc định giá, xử lý tài sản, không có quyền quyết định bán tài sản nhưng lại được liệt  vào danh sách những người không được tham gia đấu giá. Do đó, đề nghị bỏ cụm từ tại điểm b khoản 4, Điều 38: “Người làm trong tổ chức đấu giá thực hiện cuộc đấu giá.”

Minh Lý

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h