Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật là chỉ số thành phần, thuộc nhóm chỉ số về môi trường pháp lý của trụ cột 1 về thể chế của Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo (Chỉ số GII). Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật thuộc Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (GII)” được Chính phủ giao tại Phụ lục IV Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 và các Nghị quyết của Chính phủ từ năm 2018 đến năm 2022 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 15/4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu các tiêu chí, chỉ số thành phần được sử dụng để đánh giá chỉ số “Cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật” nói riêng và “Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (GII)” nói chung.
2. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và các văn bản liên quan trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
3. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh; phân công và thực hiện đúng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc nghiên cứu, soạn thảo và trình ban hành văn bản QPPL. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL. Thường xuyên kiểm tra và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL; trình ban hành văn bản chậm, văn bản không đảm bảo chất lượng; tham mưu, trình, ban hành văn bản trái pháp luật. Không xem xét khen thưởng cơ quan, đon vị, cá nhân để xảy ra tình trạng nợ ban hành văn bản QPPL.
4. Tiếp tục rà soát và tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025; kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL bảo đảm không chứa đựng quy định điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính trên tinh thần cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật.
5. Chú trọng đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho công tác xây dựng ban hành văn bản QPPL nói chung và xây dựng văn bản được giao quy định chi tiết nói riêng bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có), nhất là đối với các dự thảo văn bản liên quan đến việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
6. Bảo đảm nguồn lực về biên chế, kinh phí cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Chú trọng kiện toàn tổ chức pháp chế, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng nhu cầu công việc.
7. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc hướng dẫn của Sở Tư pháp gửi về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp để tổng hợp).
8. Sở Tư pháp tiếp tục hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng văn bản QPPL theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân trong việc soạn thảo, trình ban hành văn bản trái luật. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường thực hiện đối thoại với doanh nghiệp và người dân, tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền phản ánh của người dân, doanh nghiệp; chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc tham gia ý kiến xây dựng pháp luật, nhất là xây dựng các dự án luật về hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
10. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp xây dựng, kiện toàn tổ chức pháp chế, bố trí cán bộ, công chức có đủ điều kiện, năng lực làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế tại các sở, ban, ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu công việc.
11. Sở Tài chính: Hàng năm căn cứ vào quy định của Luật Ngân sách, các văn bản liên quan và khả năng cân đối, bố trí ngân sách của tỉnh, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho công tác này.
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên để kịp thời chỉ đạo công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL tại địa phương đúng thẩm quyền, đúng quy định; bảo đảm các nguồn lực về con người, tài chính cho hoạt động xây dựng pháp luật; có hình thức khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.
(Chi tiết công văn tại tệp đính kèm)
Thu Hằng
Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật là chỉ số thành phần, thuộc nhóm chỉ số về môi trường pháp lý của trụ cột 1 về thể chế của Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo (Chỉ số GII). Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật thuộc Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (GII)” được Chính phủ giao tại Phụ lục IV Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 và các Nghị quyết của Chính phủ từ năm 2018 đến năm 2022 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 15/4/2024, Ủy ban nhân dân (Ủy ban nhân dân) tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:1. Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu các tiêu chí, chỉ số thành phần được sử dụng để đánh giá chỉ số “Cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật” nói riêng và “Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (GII)” nói chung.
2. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và các văn bản liên quan trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
3. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh; phân công và thực hiện đúng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc nghiên cứu, soạn thảo và trình ban hành văn bản QPPL. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL. Thường xuyên kiểm tra và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL; trình ban hành văn bản chậm, văn bản không đảm bảo chất lượng; tham mưu, trình, ban hành văn bản trái pháp luật. Không xem xét khen thưởng cơ quan, đon vị, cá nhân để xảy ra tình trạng nợ ban hành văn bản QPPL.
4. Tiếp tục rà soát và tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025; kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL bảo đảm không chứa đựng quy định điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính trên tinh thần cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật.
5. Chú trọng đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho công tác xây dựng ban hành văn bản QPPL nói chung và xây dựng văn bản được giao quy định chi tiết nói riêng bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có), nhất là đối với các dự thảo văn bản liên quan đến việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
6. Bảo đảm nguồn lực về biên chế, kinh phí cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Chú trọng kiện toàn tổ chức pháp chế, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng nhu cầu công việc.
7. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc hướng dẫn của Sở Tư pháp gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp để tổng hợp).
8. Sở Tư pháp tiếp tục hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng văn bản QPPL theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân trong việc soạn thảo, trình ban hành văn bản trái luật. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường thực hiện đối thoại với doanh nghiệp và người dân, tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền phản ánh của người dân, doanh nghiệp; chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc tham gia ý kiến xây dựng pháp luật, nhất là xây dựng các dự án luật về hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
10. Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xây dựng, kiện toàn tổ chức pháp chế, bố trí cán bộ, công chức có đủ điều kiện, năng lực làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế tại các sở, ban, ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu công việc.
11. Sở Tài chính: Hàng năm căn cứ vào quy định của Luật Ngân sách, các văn bản liên quan và khả năng cân đối, bố trí ngân sách của tỉnh, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho công tác này.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên để kịp thời chỉ đạo công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL tại địa phương đúng thẩm quyền, đúng quy định; bảo đảm các nguồn lực về con người, tài chính cho hoạt động xây dựng pháp luật; có hình thức khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.
(Chi tiết công văn tại tệp đính kèm)