Cùng với sự nỗ lực không ngừng để vẽ lên bức tranh chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái. Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Ban lãnh đạo Sở, trong 6 tháng đầu năm Sở Tư pháp đã có được những thành quả đáng kể như:
- 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của Sở được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.
- 100% các máy tính từ Lãnh đạo đến chuyên viên được cài các phần mềm chống mã độc và vá lỗ hổng thông tin kịp thời (trừ máy tính soạn văn bản mật).
- 70% hồ sơ công việc của Sở được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)
- 100% các văn bản được ký số bởi chữ ký số lãnh đạo được gửi đi trên môi trường mạng (trừ văn bản mật; một số văn bản đặc thù của ngành vẫn duy trì song song hai hình thức gửi).
- Đã tạo hồ sơ sức khỏe điện tử cho 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- 100% cán bộ, công chức và người lao động đã có tài khoản định danh mức độ 2.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức đã cài đặt và khai thác nền tảng nghe đọc sách trực tuyến.
- Đã triển khai sinh hoạt Đảng viên trên nền tảng Sổ tay Đảng viên điện tử theo định kỳ.
- Triển khai, cập nhật cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức.
- Khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống phòng họp giao ban điện tử: Đã tổ chức 02 hội nghị trực tuyến:
+ Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Kết nối tới 173 điểm cầu tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và 09 ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
+ Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho hòa giải viên cơ sở: kết nối đến 09 điểm cầu của ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
- Xây dựng văn bản cử đồng chí Phó Giám đốc Sở Tư pháp tham gia vào Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Yên Bái, đồng thời cử là thành viên tham gia đoàn công tác tại tỉnh Nghệ An để học tập kinh nghiệm thực hiện Đề án 06, qua đó tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt Đề án tại địa phương.
- Thường xuyên tiến hành rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Kết quả, đến thời điểm ngày 15/6/2023, có 123 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đang được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong đó:
+ Số dịch vụ công toàn trình: 17.
+ Số dịch vụ công một phần: 8.
+ 122 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở không có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính. Còn lại 01 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nuôi con nuôi có quy định về việc yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cư trú để xác định thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp.
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/6/2023 là 2154 hồ sơ; trong đó có 728 hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Kết quả thủ tục hành chính được số hóa hoàn toàn trên hệ thống.
- Từ ngày 01/5/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Sở Tư pháp tiến hành thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Sau hơn một tháng triển khai tính đến ngày 16/6/2023 tổng số hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thực hiện trên môi trường số là 363 hồ sơ.
Trên đây là kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2023 của Sở, trong thời gian tới Sở tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung số hoá của ngành với mục tiêu lấy lợi ích của người dân làm trung tâm theo định hướng của Nghị quyết số 51 của Tỉnh Uỷ ngày 22/7/2021 về Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 ./.
Trần Lan, Văn phòng Sở
Cùng với sự nỗ lực không ngừng để vẽ lên bức tranh chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái. Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Ban lãnh đạo Sở, trong 6 tháng đầu năm Sở Tư pháp đã có được những thành quả đáng kể như: - 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của Sở được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.
- 100% các máy tính từ Lãnh đạo đến chuyên viên được cài các phần mềm chống mã độc và vá lỗ hổng thông tin kịp thời (trừ máy tính soạn văn bản mật).
- 70% hồ sơ công việc của Sở được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)
- 100% các văn bản được ký số bởi chữ ký số lãnh đạo được gửi đi trên môi trường mạng (trừ văn bản mật; một số văn bản đặc thù của ngành vẫn duy trì song song hai hình thức gửi).
- Đã tạo hồ sơ sức khỏe điện tử cho 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- 100% cán bộ, công chức và người lao động đã có tài khoản định danh mức độ 2.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức đã cài đặt và khai thác nền tảng nghe đọc sách trực tuyến.
- Đã triển khai sinh hoạt Đảng viên trên nền tảng Sổ tay Đảng viên điện tử theo định kỳ.
- Triển khai, cập nhật cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức.
- Khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống phòng họp giao ban điện tử: Đã tổ chức 02 hội nghị trực tuyến:
+ Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Kết nối tới 173 điểm cầu tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và 09 ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
+ Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho hòa giải viên cơ sở: kết nối đến 09 điểm cầu của ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
- Xây dựng văn bản cử đồng chí Phó Giám đốc Sở Tư pháp tham gia vào Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Yên Bái, đồng thời cử là thành viên tham gia đoàn công tác tại tỉnh Nghệ An để học tập kinh nghiệm thực hiện Đề án 06, qua đó tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt Đề án tại địa phương.
- Thường xuyên tiến hành rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Kết quả, đến thời điểm ngày 15/6/2023, có 123 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đang được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong đó:
+ Số dịch vụ công toàn trình: 17.
+ Số dịch vụ công một phần: 8.
+ 122 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở không có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính. Còn lại 01 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nuôi con nuôi có quy định về việc yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cư trú để xác định thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp.
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/6/2023 là 2154 hồ sơ; trong đó có 728 hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Kết quả thủ tục hành chính được số hóa hoàn toàn trên hệ thống.
- Từ ngày 01/5/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Sở Tư pháp tiến hành thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Sau hơn một tháng triển khai tính đến ngày 16/6/2023 tổng số hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thực hiện trên môi trường số là 363 hồ sơ.
Trên đây là kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2023 của Sở, trong thời gian tới Sở tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung số hoá của ngành với mục tiêu lấy lợi ích của người dân làm trung tâm theo định hướng của Nghị quyết số 51 của Tỉnh Uỷ ngày 22/7/2021 về Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 ./.